Sân cầu lông không chỉ đơn giản là nơi tổ chức các cuộc thi vợt, mà còn là nơi tạo nên sự chuyên nghiệp cho vận động viên. Đồng thời, các đường biên hiển thị trên sân còn là cách để thể hiện luật của bộ môn này rõ ràng. Để có thêm thông tin hữu ích về nội dung này, bạn hãy cùng Vin777 tìm hiểu bài viết dưới đây. 

Sân cầu lông bao gồm những yếu tố quan trọng nào? 

Để tạo thành một sân cầu lông theo đúng như tiêu chuẩn, thường sẽ có những yếu tố không thể thiếu. Bạn có thể dựa vào đây để xác định sân mình đang luyện tập có thật sự phù hợp, cũng như đáp ứng nhu cầu thi đấu hay không. Cụ thể: 

Các đường biên trên sân 

Trên sân thi đấu dành cho bộ môn cầu lông, có rất nhiều đường biên xuất hiện. Có thể điểm qua một số đường viên chủ yếu như sau: 

  • Đường biên trung tâm sẽ vuông góc với phần lưới, chia sân thành 2 nửa bằng nhau cho hai đội thi đấu. 
  • Đối với đường biên dọc sẽ gồm có 4 đường chủ yếu. Trong đó, 2 đường song song với đường trung tâm nằm ở mỗi bên sân. Nếu như là đường biên dọc ở vị trí bên trong, thì sẽ được tính là giới hạn khi đánh đơn, còn đối với đường nằm ngoài sẽ giành khi tính cho đánh đôi.
  • Đường biên ngang sẽ xuất hiện song song với lưới, nằm ở cuối sân của mỗi bên.  
  • Nếu xuất hiện đường kẻ cách lưới 1,98m, thì đây được hiểu là vạch giao cầu. Điều này cho thấy rằng người chơi cần đứng tại vị trí này, phát cầu đi. Tương tự, cũng sẽ có hai đường tương ứng cho giải đấu đơn và đôi.
Sân cầu lông có nhiều yếu tố quan trọng  
Sân cầu lông có nhiều yếu tố quan trọng

Lưới sân cầu lông 

Trên một sân cầu lông thì lưới là yếu tố quan trọng không thể thiếu. Đây được xem là vạch ngăn cách hai bên đối thủ, cũng như giúp quá trình tính điểm hay xử phạt dễ dàng. Thông thường, lưới sẽ được làm từ nilon mềm hoặc dây gai tùy vào tính chất giải đấu. 

Lưới khi giăng lên cân đảm bảo có độ nảy cho cầu. Đồng thời, vật dụng này cũng được lựa chọn màu sắc tươi tắn và khó nổi bật để vận động viên, trọng tài cùng khán giả dễ dàng quan sát. Để treo lưới lên, người ta sẽ chuẩn bị hai cây cột chắc chắn ở hai bên và nằm ngay vị trí trung tâm sân. 

Cột căng lưới 

Để có được lưới sân cầu lông căng, đảm bảo tiêu chuẩn thì cột căng lưới đặt đúng chỗ rất cần thiết. Theo đó, thường hai cây cột này sẽ được đặt song song nhau, bên ngoài hoặc ngay phía trên đường biên. Điều này cần đến sự đo đạc tỉ lệ trong quá trình thi công sân. Nếu như có sự sai lệch, thì ngay lập tức lưới sẽ bị xéo và không cân bằng. 

Cột căng lưới cần đảm bảo tiêu chí về vị trí, chiều cao 
Cột căng lưới cần đảm bảo tiêu chí về vị trí, chiều cao

Một trong những điều thú vị đối với cột căng lưới, đó là người ta sẽ dùng phương pháp đinh vít hoặc keo dán cực mạnh để cố định. Hiệu quả của cách làm này giúp cho cột đứng vững trong thời gian dài, không cần khoan lỗ. 

Sân thi đấu cầu lông có kích thước bề mặt như thế nào? 

Theo như quy định quốc tế trong lĩnh vực thể thao, sân cầu lông cần có bề mặt kích thước là 13,4m x 6,1m, đường chéo chuẩn 14,73m. Trong trường hợp xây dựng sân cho giải đấu đơn, thì con số sẽ có chút chênh lệch là 13,4m x 5,18m và đường chéo khoảng 14,38m.

Nhưng trên thực tế, tùy thuộc vào mục đích sử dụng, cũng như giải đấu cụ thể, vị trí chi tiết mà quá trình thi công sẽ có sự đo đạc khác biệt. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo được theo đúng yêu cầu cơ bản của bộ môn này đề ra. Sau khi đã hoàn thành diện tích bề mặt, đơn vị thi công sẽ tiến hành tạo nên đường biên theo đúng quy tắc. 

Một số kích thước quan trọng khác của sân cầu lông

Không chỉ kích thước của bề mặt sân đóng vai trò quan trọng. Để có thể tạo nên một sân thi đấu chuẩn, cần có các thông số khác về lưới, cột cũng như diện tích xung quanh. Cụ thể: 

Phần lưới và cột 

Trong cầu lông lưới và cột là hai yếu tố không thể thiếu. Nếu muốn tạo nên một sân thi đấu chất lượng, đúng quy cũ thì cần đảm bảo chiều cao cột 1.55m tính đến đỉnh. Còn đối với lưới trên sân sẽ sử dụng loại có độ rộng 76cm, dài 6,1m. Khi giăng lưới lên cần đảm bảo các bề mặt sân 1,524m ở vị trí giữa của lưới. Ngoài ra tùy vào kích thước sân thi đấu thực tế, mà lưới sẽ có sự chênh lệch. 

Đối với diện tích xung quanh sân cầu lông

Nếu muốn xây dựng một sân thi đấu cầu lông đầy đủ tiêu chí, chất lượng thì không gian xung quanh cũng rất quan trọng. Bởi cần phải chừa vị trí cho cổ động viên, ban giám khảo,.. Theo đó, diện tích trên bề mặt sân ít nhất 9m và xung quanh viền sân tối đa 2m. 

Cân nhắc diện tích xung quanh sân cầu lông 
Cân nhắc diện tích xung quanh sân cầu lông

Với những chia sẻ trên về sân cầu lông và các kích thước liên quan, Vin777 mong rằng bạn đọc sẽ có được thông tin hữu ích. Từ đó, hiểu rõ hơn về loại sân thi đấu này và lựa chọn ra vị trí sân chất lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. 

Tìm hiểu thêm về những yêu cầu của vợt cầu lông: https://888-onlinegambling.com/vot-cau-long-thong-so-quan-trong/

Chọn để tiếp tục
Đăng Nhập Jun88 trên điện thoại đăng ký Jun88 trên điện thoại